11 ร้านอาหาร มิชลิน ไกด์ 2023 ในจังหวัดขอนแก่น

แซ่บ…สะเดิด!!! สยามแอม ทราเวล แอนด์ ทัวร์ รวมร้านอร่อยระดับรางวัล Michelin Guide Bib Gourmand 2023 ในจังหวัดขอนแก่นที่ไม่ควรพลาด กับอาหารเลิศรสทั้ง 11 ลิสต์รายชื่อร้านอาหารที่ได้รับ “มิชลินไกด์” ประจำจังหวัดขอนแก่นที่รอคุณไปเช็คอิน รอคุณไปฟินนนน

11 ร้านอาหารในจังหวัดขอนแก่น มิชลิน ไกด์ 2023

จาก “เฮงง่วนเฮียง” ร้านขายของชำของฝากเก่าแก่ที่เปิดบริการตั้งแต่พ.ศ.2500 และทำของฝากอย่างกุนเชียง หมูหยอง หมูยอเอง กลายเป็นบ้านเฮง ร้านอาหารเช้าสไตล์ไทย-จีน ที่ยังคงทำวัตถุดิบต่างๆ เอง เมนูแนะนำคือแซนด์วิชบ้านเฮงที่เป็นจานเด็ดประจำร้าน และข้าวอบกุนเชียงก้นกรอบ คอเครื่องดื่มต้องเรียกหากาแฟโบราณร้อนๆ หอมกรุ่น หรือชาไทยใส่นมรสเข้มข้นเป็นการปิดท้ายมื้อเริ่มต้นของวันสบายๆ

ขับรถมาอีกครึ่งชั่วโมงจากตัวเมืองขอนแก่น ที่นี่เป็นทั้งฟาร์มออร์แกนิกและร้านอาหาร อีกทั้งยังมีเวิร์กช็อปต่างๆ และบริการฟาร์มสเตย์ครบครัน มีกินฟาร์มปลูกผักและผลไม้หลากหลายชนิด เลี้ยงเป็ดและไก่เอง ทีมครัวใช้เทคนิคการปรุงเรียบง่ายแต่ได้จานอร่อยที่เน้นรสชาติดั้งเดิมของวัตถุดิบ อย่างปลานิลสดๆ นำมานึ่งให้สุกพอดี เสิร์ฟพร้อมแจ่วพริกสดเผ็ดหอมและผักพื้นบ้าน เมนูสิ้นคิดแต่อร่อยถูกปากทุกคนอย่างไข่เจียวของที่นี่เลือกใช้ไข่เป็ดสดใหม่ เจียวได้ฟูกรอบจนอยากขอเพิ่มอีกจาน

ร้านอยู่หน้าสนามบินขอนแก่น จึงเหมาะมากหากลงเครื่องปุ๊บแล้วอยากกินอาหารอีสานต้นตำรับ หรือแวะฝากท้องอีกสักมื้อก่อนขึ้นเครื่องกลับ ร้านตกแต่งสไตล์เรียบง่ายและอบอุ่น มีเวทีดนตรีขับกล่อม ทางร้านคัดสรรวัตถุดิบและใส่ใจในการปรุง ทำให้อร่อยโดดเด่นกว่าหลายๆ ร้านในตัวเมือง จานพิเศษที่ห้ามพลาดคือปลาส้มทอด รสเปรี้ยวเค็มพอดีๆ เสิร์ฟพร้อมเครื่องเคราที่เข้ากันดีอย่างหอมทอด พริกทอด ขิงสด พริกสด และมะนาว อีกจานที่แนะนำคือหมกลาบปลาตอง เมนูพื้นบ้านรสเผ็ดกลมกล่อม หอมกลิ่นใบตองที่ห่อเนื้อปลาปรุงรสก่อนนำไปย่าง

ร้านห้องแถวเล็กๆ แต่สะอาดสะอ้านน่านั่ง เชี่ยวชาญอาหารอีสานต้นตำรับโดยเฉพาะเมนูเนื้อวัวทั้งดิบและสุก ปรัชญาของที่นี่คือ “ใช้เนื้อส่วนที่ดีที่สุด เพื่อมาทำอาหารที่แซบที่สุด” เมื่อทำได้ตามนั้นจริงๆ ประกอบกับราคาเป็นมิตรและการบริการแบบกันเองด้วยรอยยิ้ม จึงเป็นเหตุให้ครองใจลูกค้ามาแล้วกว่าห้าทศวรรษ แนะนำว่าอย่าพลาดเนื้อแดดเดียวทอดที่เป็นจานไฮไลท์ และตับหวานอร่อยเด็ดครบรส แต่ใครไม่กินเนื้อ ที่นี่ก็มีเมนูหมูบริการ

ชื่อ “โสเจ๊ง” หมายถึงไม่หวั่นหากจะต้องเจ๊งอีกรอบ เพราะเจ้าของร้านเคยทำธุรกิจหลายอย่างแต่ยังไม่ถึงเวลาประสบความสำเร็จ สำหรับร้านนี้ หากจะเจ๊งก็อาจเป็นเพราะใช้วัตถุดิบดีๆ ปริมาณจัดเต็ม แต่ราคาเข้าถึงได้ ตัวร้านเป็นห้องแถว ตกแต่งเรียบง่าย เสิร์ฟเมนูเด็ดถูกปากคนชอบอาหารอีสานโดยเฉพาะคนชอบกินเนื้อและเครื่องใน ที่ต้องสั่งคือหม่ำเนื้อ ผิวนอกกรอบอร่อยแต่เนื้อด้านในนุ่มฉ่ำ กลิ่นหอมและรสเยี่ยม สั่งต้มแซบเนื้อกับเครื่องในมาซดน้ำร้อนๆ เนื้อและเครื่องในนุ่มไม่เหนียว เผ็ดแซบลงตัว หอมกลิ่นสมุนไพร

เจ้าของร้านมีพื้นเพเป็นคนร้อยเอ็ดหรือชื่อเดิมคือสาเกตนคร เมื่อเปิดร้านจึงเลือกใช้ชื่อนี้ หน้าร้านมีที่จอดรถกว้างขวาง ภายในบรรยากาศร่มรื่นด้วยต้นไม้ใหญ่และบ่อน้ำพุที่สามารถชมปลาว่ายน้ำเพื่อความเพลิดเพลิน ช่วงค่ำมีดนตรีสด ได้บรรยากาศสบายๆ เหมาะมากสำหรับมานั่งชิลพร้อมกลุ่มเพื่อน ที่นี่เสิร์ฟอาหารอีสานรสชาติจัดจ้าน แนะนำให้ลอง “โคตรเหลา” ที่ใส่อาหารทะเลรวมมิตรมาแบบไม่หวงเครื่อง ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้าทำเอง อ่อมไก่บ้านใส่วุ้นเส้นและปลาส้มทอดเป็นอีกสองเมนูที่ไม่ควรพลาด

สามเมนูไฮไลท์ของร้านเดือดปุดๆ อยู่ในหม้อใบใหญ่ที่ตั้งเรียงราย ลูกค้าเยอะทั้งขาประจำและขาจรแต่รับรองว่าไม่วุ่นวายเพราะทุกคนได้กินตามหมายเลขคิวในบัตร ทั้งสามเมนูอร่อยโดดเด่น ซี่โครงหมูและเท้าไก่ตุ๋นจนนุ่มเข้าเนื้อ น้ำซุปหอมกลมกล่อม เส้นก๋วยจั๊บเวียดนามนุ่มหนึบ แนะนำให้สั่งหมูยอรสเด็ดเพิ่มเติม เข้ากันดีกับทั้งสามเมนู

ร้านที่คนรักไก่ย่างต้องปักหมุด เพราะเป็นร้านเด็ดประจำอำเภอเขาสวนกวาง แหล่งไก่ย่างที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ ที่นี่เลือกใช้ไก่สามสายพันธุ์ซึ่งเป็นไก่พื้นเมือง ย่างด้วยเตาถ่านที่ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัว เนื้อไก่แน่นอร่อย นุ่มและฉ่ำ หนังบางกรอบ เครื่องในไก่ย่างสุดอร่อยมีเสิร์ฟเฉพาะสาขาแรก เนื้อสัมผัสและการปรุงรสดีเยี่ยม แม้จะต้องขับรถออกมาไกลจากตัวเมืองขอนแก่นสักหน่อยแต่รับรองว่าคุ้มค่าแน่นอน

ร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ห้ามพลาดจริงๆ สำหรับคนชอบเมนูคอหมูย่าง เปิดบริการมากว่าสิบปีแล้ว ทุกคืนจะแน่นไปด้วยลูกค้าทั้งขาประจำและขาจร เมนูเด็ดที่แนะนำคือคอหมูย่างราดข้าว เนื้อหมูย่างได้นุ่มหอมและฉ่ำ รสเค็มหวานพอดีจากเครื่องหมัก เข้ากันดีมากกับน้ำจิ้มแจ่ว ส่วนเมนูอื่นๆ อย่างลาบ น้ำตก ต้มยำ นั้นก็อร่อยไม่แพ้กัน

แวะชิมเมนูหลากหลายที่ต้องใช้ความชำนาญในการกวาดแป้งนุ่มๆ ร้อนๆ บนผ้าขาวที่ขึงเหนือหม้อน้ำเดือด คุณแม่ของเจ้าของร้านเป็นต้นตำรับข้าวเกรียบปากหม้อและสาคูไส้หมู เคยทำขายในกรุงเทพฯ มากว่า 30 ปีและถูกเรียกไปเสิร์ฟในวัง มีตั้งแต่เมนูกินเอาอิ่มอย่างก๋วยเตี๋ยวปากหม้อที่มีให้เลือกทั้งแบบต้มยำและแบบแห้ง พร้อมของทานเล่นอย่างสาคูไส้หมูและขนมกุยช่ายปากหม้อ ทุกอย่างทำสดๆ ใหม่ๆ หน้าร้าน รสดีนุ่มนวล อร่อยติดใจ

เย็นตาโฟเจ้าเด็ดที่เปิดบริการเกือบตลอด 24 ชั่วโมง เสิร์ฟความอร่อยมาตั้งแต่พ.ศ.2527 เฮียเล้งเจ้าของร้านได้ตำรับมาจากร้านย่านเยาวราชในกรุงเทพฯ ก่อนตัดสินใจเปิดร้านเอง เครื่องเคราเด็ดดวงทุกอย่างตั้งแต่น้ำซุปกลมกล่อม เส้นลวกมาสุกพอดี ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง เกี๊ยวปลา ที่ทำสดๆ ใหม่ๆ ทุกวัน ไฮไลท์ของจริงคือเผือกทอดกรุบกรอบ ที่แค่กินเปล่าๆ ก็อร่อยได้แบบไม่ต้องมีน้ำจิ้ม

ทัวร์ท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และบริการรถเช่า สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามกับทางแอดมินได้เลย