21 ร้านอาหาร มิชลิน ไกด์ 2023 ที่ภูเก็ต

สยามแอม ทราเวล แอนด์ ทัวร์ รวมร้านเด็ดเมืองภูเก็ตที่การันตีด้วยสัญลักษณ์ มิชลิน บิบ กูร์มองด์ 2023 ที่รอคุณไปเช็คอิน รับประทานอาหารเลิศรส แบบหรอยแรง! กับลิสต์รายชื่อร้านอาหารที่ได้ มิชลินไกด์ ภูเก็ต พร้อมแล้วลุยกันเล้ยยย

21 ร้านอาหาร มิชลิน ไกด์ 2023 ที่ภูเก็ต

โต๊ะไม้สีสดกลางห้องคือที่มาของชื่อร้าน ตั้งอยู่ในบริเวณที่เคยเป็นโรงครัวของบ้านโบราณสไตล์ปีนังที่สร้างใน พ.ศ.2479 ปัจจุบันกลายเป็นพิพิธภัณฑ์และโฮสเทล ร้านตกแต่งด้วยภาพถ่ายและข้าวของโบราณที่บอกเล่าเรื่องราวของภูเก็ตในอดีต ที่นี่เสิร์ฟอาหารตำรับดั้งเดิมอย่างหมี่กรอบ แกงคั่วมอต๊านกุ้ง ที่ใช้เงาะหวานกรอบมาปรุงเป็นแกง และปลาทอดสมุนไพรที่อร่อยมาก วัตถุดิบหลายอย่างมาจากฟาร์มของทางร้านเอง จึงมั่นใจได้ในคุณภาพ

ร้านขวัญใจชุมชนแห่งนี้เปิดบริการตั้งแต่พ.ศ. 2546 จัดบริเวณให้เลือกนั่งได้ทั้งด้านนอกใต้ร่มไม้และด้านในที่มีเครื่องปรับอากาศ คัดสรรวัตถุดิบพื้นบ้านตามฤดูกาลมาปรุงเป็นจานยอดนิยมของปักษ์ใต้ สามารถสอบถามเจ้าของร้านและทีมงานได้ว่าวันนี้มีของทะเลอะไรเข้าใหม่ หากมีหอยแครงสดๆ และเพรียงทรายขึ้นเมนู แนะนำว่าห้ามพลาด ที่อร่อยมากอีกจานคือยำสาหร่ายพวงองุ่นที่นำกลิ่นรสทะเลมาเสิร์ฟผ่านเม็ดพวงองุ่นเล็กๆ กรุบกรอบและฉ่ำ เข้ากันดีมากกับน้ำยำรสจัด

ร้านตู้กับข้าวตั้งอยู่ในอาคารสไตล์ชิโน-โปรตุกีสที่ตกแต่งอย่างงดงาม บนผนังประดับพระบรมฉายาลักษณ์พระบรมวงศานุวงศ์ และภาพคุณแม่ลิ้นจี่เจ้าของตำรับความอร่อย อาหารทุกจานปรุงจากวัตถุดิบสดใหม่คุณภาพสูง ห้ามพลาดแกงปูหมี่หุ้นรสกลมกล่อมหอมเครื่องแกง หากชอบบรรยากาศอบอุ่นแนะนำโต๊ะด้านหน้า หรือเลือกห้องด้านในที่ปูกระเบื้องโปรตุเกสเพื่อความเป็นส่วนตัว และหากอยากฟังดนตรีสดเพลินๆ แนะนำให้มาช่วงเย็น

เพราะเป็นคนภูเก็ตแท้ๆ และโตมากับธุรกิจร้านอาหารของครอบครัว คุณบุริสร์ภัทรเจ้าของร้านใฝ่ฝันที่จะยกระดับอาหารใต้และเปอรานากันที่คุ้นเคยมาตั้งแต่เด็กให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น อาหารทุกจานปรุงอย่างพิถีพิถันด้วยวัตถุดิบจากแหล่งคุณภาพ แม้แต่ซีอิ๊วก็มาจากปีนัง ใช้เคล็ดลับและเทคนิคการปรุงแบบดั้งเดิม แนะนำน้ำชุบหยำ ถึ้งกระดูกหมูเต้าหู้ปลาเค็ม และแกงปลาตู้มี้สูตรปีนังที่ได้ความเข้มข้นแต่ซับซ้อนด้วยกะปิและกุ้งลวก

ร้านอาหารศาลาลอยตั้งอยู่บนหาดราไวย์ แม้ภายนอกจะดูเหมือนร้านอาหารทะเลทั่วไป แต่ความพิเศษอยู่ที่ความสดของอาหารและบรรยากาศร้านที่มีบริเวณริมหาดสำหรับคนที่อยากนั่งรับลมชมวิวทะเล สั่งน้ำพริกกุ้งเสียบเสิร์ฟพร้อมผักสดพื้นถิ่นมาเรียกน้ำย่อยระหว่างดูเมนูที่มีให้เลือกหลากหลาย เมนูซีฟู้ดต่างๆ นั้นไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะทั้งสดอร่อยและปรุงรสได้จัดจ้านพอดิบพอดี ควรรีบมาสักนิดเพราะซีฟู้ดบางอย่างอาจหมดเร็ว

ร้านเซิร์ฟแอนด์เทิร์ฟ บาย โซลคิทเช่น แสดงความคิดสร้างสรรค์และความเป็นกันเองผ่านการตกแต่งร้านอย่างมีสไตล์ พร้อมด้วยเมนูที่เปลี่ยนทุกเดือน เชฟ Tom ผู้ชำนาญในการทำอาหารคัดสรรมาแต่วัตถุดิบคุณภาพดี อาหารทุกจานปรุงขึ้นด้วยความรักและความใส่ใจ ผสานทั้งรสชาติ อุณหภูมิ รสสัมผัส และการตกแต่งอย่างมืออาชีพ แนะนำราวิโอลีโฮมเมด หรือปลากะพงซิกเนเจอร์ แล้วเติมเต็มมื้อให้น่าจดจำด้วยไวน์ลิสต์ของร้าน

บ้านสีขาวมีสวนเล็กๆ และกันสาดด้านหน้าที่ปกคลุมไปด้วยใบไม้สร้างบรรยากาศร่มรื่นน่านั่ง ภายในตกแต่งสไตล์วินเทจในกลิ่นอายชิโน-โปรตุกีส เมนูอร่อยที่นี่มาจากทั้งสูตรของร้านพี่และสูตรที่พัฒนาขึ้นเองจากประสบการณ์ทำอาหารที่สั่งสมมาไม่น้อย เมนูเด็ดที่ต้องลอง คือ ไข่ปูผัดพริกเกลือ หมูสับนึ่งไข่เค็ม และหมูฆ้องเกลือ

ร้านข้าวต้มโกเบนซ์ยังครองใจนักชิมมากว่า 20 ปี เห็นได้จากจำนวนคนที่แน่นขนัดแทบทุกคืน เมนูยอดนิยมต้องเป็นข้าวต้มแห้งหนักเครื่องโรยกระเทียมเจียวกากหมู พร้อมน้ำซุปหอมกรุ่น เครื่องข้าวต้มก็มีให้สั่งหลากหลายจุใจ เช่น หมูกรอบ หมูสับ กระดูกหมู และเครื่องในครบครัน พร้อมขนาดชามที่มีให้เลือกตามระดับความหิว

การตกแต่งของร้านอาหารแห่งนี้พิเศษไม่เหมือนใคร เพราะสร้างมาจากความรักในแฟชั่นและความหลงใหลในอาหารของคุณปรางเจ้าของร้าน ภายในตึกเก่าสุดคลาสสิกมีบรรยากาศย้อนยุคจากการตกแต่งสไตล์วินเทจ ซึ่งเข้ากับอาหารสูตรโบราณได้อย่างลงตัวเหมือนได้ย้อนวันวานของภูเก็ตกลับไปสัก 80 ปี วันจันทร์เสิร์ฟความอร่อยด้วยสูตรที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยคุณยาย แนะนำเมนูซิกเนเจอร์ของร้าน โดยเฉพาะ หมี่แกงเนื้อปูใบชะพลู

ในบรรดาร้านซีฟู้ดชื่อดังของภูเก็ต มุขมณีถือว่าอยู่ในอันดับต้นๆ เพราะมีของทะเลเป็นๆ หลากหลายให้ลูกค้าเลือกเอง ที่นี่มีกุ้งมังกรสีรุ้งขนาด 3 กิโลกรัมที่มีเฉพาะที่ภูเก็ต กุ้งลายเสือ กั้ง หอยสารพัดชนิด ปูและปลาหมึกที่เชฟจะปรุงสดๆ แบบจานต่อจาน เข้ากันดีกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดเผ็ดแซบ ควรลองกั้งคั่วพริกเกลือและต้มยำที่อร่อยครบรส แนะนำให้เลือกที่นั่งใกล้กับตลาดปลา เพื่อชมบรรยากาศการซื้อขายไปด้วย

จากร้านเล็กๆ ริมทางที่บุกเบิกโดยคุณยายสมบูรณ์ แซ่ซ้อ อดีตอาจารย์ประจำสมาคมเปอรานากันภูเก็ตและถือเป็นชาวเปอรานากัน (ลูกผสมจีน-มลายู) รุ่นแรกในพื้นที่ จนเปิดเป็นร้านอาหารในพ.ศ. 2538 ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของคุณรัตนาวลี หลานสาว ที่สืบทอดตำรับอร่อยของครอบครัวอันเป็นอาหารสไตล์เปอรานากันแท้ๆ เช่น หอยหวานสดตัวอวบต้มตะไคร้ ผัดกะเพราหมูสับแห้ง และปลามงทอดซีอิ๊วรสกลมกล่อม

หนึ่งในร้านเก่าแก่ของภูเก็ตที่ส่งทอดมาจนถึงรุ่นที่สองแล้ว โดดเด่นด้วยอาหารทะเลสดใหม่คุณภาพดี ปรุงใหม่แบบจานต่อจาน อีกทั้งยังมีเมนูให้เลือกหลากหลายตามใจคนกิน เมนูที่ห้ามพลาดคือผัดซีอิ๊วและทะเลผัดผงกะหรี่ ที่ยกระดับการกินอาหารตามสั่งทั่วไปให้กลายเป็นจานที่เต็มไปด้วยคุณค่าสมกับที่นั่งรอ

ร้านข้าวต้มที่ตั้งชื่อตามเมนูเด็ด แต่ไม่ได้มีเมนูเด็ดเพียงหนึ่งเดียว การันตีได้จากปริมาณลูกค้าที่หนาแน่น ทุกอย่างปรุงด้วยฝีมือเจ้าของร้านที่ตั้งใจคัดวัตถุดิบสดๆ โดยเฉพาะอาหารทะเล อีกจานที่แนะนำว่าไม่ควรพลาดคือปูผัดผงกะหรี่ ใช้ปูสดๆ เนื้อจึงหวานอร่อย ผัดเคล้ากับเครื่องปรุงจนเข้ากันดี กินหมดจานไม่รู้ตัว

ด้วยความตั้งใจที่จะสืบทอดตำรับอร่อยของบ้าน คุณทับทิมจึงพัฒนาธุรกิจปิ่นโตเล็กๆ มาเป็นร้านอาหารน่ารักกลางสวน ทุกจานปรุงโดย “อาอี๋” หรือคุณป้าของคุณทับทิม ผู้ผสมผสานอาหารปักษ์ใต้และอาหารจีนแคะให้เข้ากันได้อย่างลงตัว อย่าลืมสั่งหมูหวานสูตรอาอี๋ ปลาทอดเครื่อง เอี่ยมต้อคั่วเกลือ ที่นี่ยังมีเมนูพิเศษประจำวันและซาลาเปาทอดที่ไม่ควรพลาด แนะนำให้จองโต๊ะล่วงหน้าเพราะร้านเปิดบริการเพียงสามวันต่อสัปดาห์

กอจ๊าน หมายถึง อวนจับปลา เป็นร้านเล็กๆ ที่ดูแลกิจการกันเองภายในครอบครัว เสิร์ฟอาหารปักษ์ใต้ต้นตำรับรสจัดจ้านถึงใจ ใช้วัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น โดยเฉพาะอาหารทะเล บางตำรับหาได้เฉพาะที่ร้านนี้เท่านั้น ภายในร้านจะมีกระดานเขียนแจ้งเมนูพิเศษประจำวัน แกงเหลืองแบบปักษ์ใต้นั้นอร่อยเป็นพิเศษ กลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์จากน้ำพริกแกงทำเอง อีกเมนูที่ไม่ควรพลาดคือห่อหมกเนื้อปู แม้ต้องรอนานสักหน่อยแต่อร่อยแน่ด้วยน้ำพริกแกงตำเองและเนื้อปูสดที่ใส่มาแบบไม่หวงเครื่อง

ร้านข้าวต้มเล็กๆ แห่งนี้เปิดบริการตั้งแต่พ.ศ. 2528 และยังยึดมั่นในปรัชญา “เรากินแบบไหน เราเสิร์ฟแบบนั้น” มาโดยตลอด มีเมนูข้าวต้มพร้อมเครื่องเคราสุดอร่อยให้เลือกหลายอย่าง น้ำซุปสีเข้มหอมกรุ่นกลิ่นสมุนไพรจีนเป็นสูตรลับของครอบครัวที่ใครลองก็ติดใจ แนะนำให้สั่งข้าวไก่เนื้อทองที่นุ่มชุ่มน้ำปรุงรส หอมกลิ่นเต้าเจี้ยว และข้าวซี่โครงหมูพันปีที่นุ่มอร่อยมาก

โรตีกรอบๆ ร้อนๆ กินกับแกงเลิศรส เป็นการจับคู่ที่แสนจะเข้ากันทั้งสำหรับมื้อเช้าและกลางวัน ที่นี่เปิดขายมาตั้งแต่พ.ศ. 2530 ใช้แป้งโรตีวันละกว่า 10 กิโลกรัม ใครชอบมัสมั่นต้องติดใจเพราะเนื้อนุ่มฉ่ำ ปรุงรสได้กลมกล่อมลงตัว ฉีกโรตีทอดใหม่ๆ จิ้มกินกันเพลินทีเดียว ยังมีเมนูเด็ดที่อร่อยไม่แพ้กันอย่างข้าวหมกไก่ ไก่ทอด และข้าวต้มด้วย หากมาช้าก็ต้องเตรียมตัวต่อคิวกันสักนิด

จากร้านมุงสังกะสีเล็กๆ ปัจจุบันร้านน้ำย้อยขยับขยายกลายเป็นร้านโปร่งสบายที่โอบล้อมด้วยต้นไผ่สูงใหญ่ และมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานกับเมนูอาหารท้องถิ่นรสชาติเด็ด ใช้วัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดีจากตลาดสดในท้องถิ่น ปรุงโดยคุณแม่บ้านที่กลายมาเป็นหัวเรือใหญ่ในห้องครัว ร้านน้ำย้อยเสิร์ฟเมนูตำรับภูเก็ตแท้ๆ อย่างแกงคั่วหอยขม เห็ดแครงผัดเครื่อง และหมูฮ้อง ที่สะท้อนเสน่ห์ท้องถิ่นของภูเก็ตอย่างแท้จริง

ร้านอาหารหมอมูดงมาจากชื่อเล่นของเจ้าของร้านที่ชื่อหมอ รวมกับชื่อคลองมูดงซึ่งตั้งอยู่ใต้ร่มไม้ของป่าชายเลน บริเวณที่นั่งรับประทานอาหารแบ่งเป็นศาลาไม้มุงจากเปิดรับลมเย็น มองเห็นวิวไม้โกงกางเขียวชอุ่มที่สะท้อนเงาบนชายน้ำ อาหารทะเลของร้านสดใหม่จากบ่อเลี้ยงที่จับมาปรุงกันแบบจานต่อจาน เมนูห้ามพลาดคือปลาทูยัดไส้ และหมึกมะนาวที่เนื้อเด้งหวาน ไม่เหนียว รสชาติน้ำราดก็เปรี้ยวเผ็ดถึงใจ

นอกจากขาหมูที่ตุ๋นหลายชั่วโมงจนเนื้อเปื่อยล่อนจากกระดูกเสิร์ฟพร้อมผักคะน้าสดกรอบและผักกาดดองแล้ว สิ่งที่ทำให้ข้าวขาหมูของร้านขาหมูโบราณอายุกว่าสามทศวรรษแห่งนี้พิเศษกว่าที่อื่น คือ น้ำซุปกระดูกหมูกลิ่นหอมเข้มข้นที่มีเนื้อชิ้นโตติดมาให้ และเครื่องในหมูที่ปรุงอย่างพิถีพิถันให้ลูกค้าได้เลือกอร่อย

กว่า 5 ทศวรรษที่ร้านแม่สุณีเปิดขายขนมอาโป๊ง ขนมพื้นเมืองแสนอร่อยของจังหวัดภูเก็ต แต่เดิมแผ่นละไม่ถึงบาท จนตอนนี้ขายเพียงแผ่นละ 3 บาท ทำจากแป้งข้าวเจ้าที่ผสมสดใหม่วันต่อวัน ย่างเตาถ่านแบบโบราณจนสุกหอม กรอบนอกนุ่มในและหวานละมุน ปัจจุบันลูกชายแม่สุณีคือพี่ปุ๋ยมาช่วยดูแลกิจการ แค่ไปยืนดูพี่ปุ๋ยทำขนมหน้าร้านก็เพลินแล้ว แนะนำให้ไปเร็วหน่อยเพราะหมดไวมาก

ทัวร์ท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ สำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และบริการรถเช่า สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามกับทางแอดมินได้เลย