13 ร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มิชลิน ไกด์ 2023

13 ร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มิชลิน ไกด์ 2023

สยามแอม ทราเวล แอนด์ ทัวร์ รวมร้านอร่อยระดับรางวัล Michelin Guide Bib Gourmand 2023 ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง กับอาหารเลิศรสร้านอร่อยริมทางแถมยังไม่ไกลจากกรุงเทพฯ กับลิสต์รายชื่อร้านอาหารและร้านขนมทั้ง 13 ร้านที่ได้รับ มิชลินไกด์ ประจำจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่รอคุณไปเช็คอิน รอคุณไปฟิน พร้อมแล้วไปกันเล้ยยย

13 ร้านอาหารในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มิชลิน ไกด์ 2023

กินลูกเดียว | 35 ม.9 ต.ท่าเจ้าสนุก อ.ท่าเรือ, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13130, ประเทศไทย

ตัวร้านตกแต่งเรียบง่ายเน้นสไตล์ธรรมชาติ พร้อมครัวเปิดกลางร้าน อาจได้อาหารช้าสักนิดแต่เข้าใจได้เพราะทางร้านทำวัตถุดิบแทบทุกอย่างเอง ได้ยินเสียงโขลกน้ำพริกแกงกันสดๆ ในครัว ปลาตะเพียนไร้ก้างทอดกระเทียมคือเมนูที่ใครๆ ก็สั่ง ปลาถูกเลาะก้างและหมักเกลือไว้ล่วงหน้า ก่อนนำไปทอดจนฟูกรอบ เค็มปะแล่ม เขียวหวานปลากรายผัดแห้งปรุงรสมาได้พอดี ลูกชิ้นปลากรายทำเองเนื้อนุ่มเด้ง หวานหอมกะทิและหอมกลิ่นสมุนไพรสด ทุกจานคุ้มค่าคุ้มราคา จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายคนยอมขับรถราว 40 กิโลเมตรจากตัวเมืองมาถึงที่นี่

โอโภชนา | 252/21 ซ.วิไลเสนา ต.เสนา อ.เสนา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13110, ประเทศไทย

ไม่แวะไม่ได้จริงๆ สำหรับร้านเล็กๆ ในบ้านไม้ริมแม่น้ำน้อยที่โด่งดังหลังนี้ เมนูส่วนใหญ่เป็นอาหารไทยพื้นบ้าน ใช้ปลาและกุ้งที่จับจากแม่น้ำหน้าร้านนั่นเอง เรียกว่าไม่สดก็ให้รู้กันไป แน่นอนว่าฝีไม้ลายมือในการปรุงก็สำคัญไม่แพ้กัน ที่นี่ปรุงทุกจานได้อร่อยเด็ด กุ้งแม่น้ำทอดกระเทียมพริกไทยนั้นอร่อยมาก กรุ่นกลิ่นไฟเตาถ่าน อีกเมนูเด็ดของร้านคือปลาเนื้ออ่อนทอดน้ำปลา เนื้อปลาสดหวานเพราะใช้ปลาธรรมชาติจากแม่น้ำน้อย ทอดเตาถ่านจนกรอบอร่อยเป็นพิเศษ
 

ก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกป้าปุ๊ | 136 ม.5 ต.เจ้าเจ็ด อ.เสนา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13110, ประเทศไทย

ป้าปุ๊ในวัยเลขแปดกลางๆ แต่ยังแข็งแรงและยิ้มแย้ม เสิร์ฟความเก๋าในทุกชามที่ปรุงเพราะป้าขายก๋วยเตี๋ยวเรือมาตั้งแต่อายุยังไม่ยี่สิบ น้ำซุปรสเด็ด กลมกล่อมพอดิบพอดีแบบไม่ต้องเติม ตำรับเด็ดของป้าคือก๋วยเตี๋ยวเรือไก่ฉีกทั้งต้มยำ น้ำใส (คนท้องที่เรียก “ต้มจืด”) และแบบแห้ง ใครกิน “ไข่อ่อน” เป็นก็จะยิ่งอร่อยกับก๋วยเตี๋ยวป้าปุ๊ แถมยังมีก๋วยเตี๋ยวหมูแดงและเย็นตาโฟรสเด็ดให้เลือกเพิ่มเติม
 

เรือนไทยกุ้งเผา | 1/2 ม.4 ซ.เทศบาล 10 ต.ราชคราม อ.บางไทร, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13290, ประเทศไทย

ขับรถมาไหว้พระที่วัดเชิงเลนแล้วแวะกินมื้อเที่ยงที่เรือนไทยกุ้งเผา จานเด่นของที่นี่คงหนีไม่พ้นกุ้งแม่น้ำ ที่คัดไซส์และเผาจนสุกหอมพอดีๆ มันเยิ้มคลุกข้าวกินอร่อย แต่เมนูอื่นๆ ก็น่าลิ้มลองเช่นกัน ทางร้านคัดวัตถุดิบสดๆ และปรุงด้วยฝีมือ ราคากันเอง อย่าลืมสั่งปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียมกรอบอร่อยที่กินได้ทุกส่วน ที่นี่วิวดีและลมดี แนะนำให้โทรมาจองกุ้งก่อนเพราะของอาจหมด โดยเฉพาะช่วงสุดสัปดาห์และวันหยุด

จุ้งบริการ | ถ.ประเสริฐสม ต.เสนา อ.เสนา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13110, ประเทศไทย

จุ้งบริการ บริการเสิร์ฟความอร่อยมากว่า 80 ปี เป็นร้านหน้าตาโบราณที่รู้จักกันแพร่หลายในหมู่นักกินรุ่นเก๋า และยังได้รับความนิยมถึงปัจจุบัน เพราะฝีมือการปรุงที่เด็ดขาดและวัตถุดิบคุณภาพ ทั้งปลาแม่น้ำ กุ้งแม่น้ำ ที่แนะนำเป็นพิเศษคือกุ้งแม่น้ำทอดเกลือและพล่ากุ้งแม่น้ำ เนื้อกุ้งสดหวาน ไม่สุกเกินไป กินไปคุยกับอาเฮียเจ้าของร้านไปชวนให้อาหารออกรส เพราะเฮียจะเล่าถึงบรรยากาศเก่าๆ พร้อมแนะนำเมนูเด็ดให้ด้วย

โรตีสายไหม อาบีดีน-ประนอม แสงอรุณ | ถ.อู่ทอง ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

ร้านโรตีสายไหมแห่งนี้เปิดขายมากว่า 70 ปีแล้ว และยังคงสืบทอดเทคนิคและรสชาติแบบดั้งเดิมไว้อยู่ เลือกซื้อโรตีได้ทั้งแบบธรรมดาหรือใบเตย แป้งโรตีบางแต่นุ่มเหนียว ห่อสายไหมเนื้อฟูสวยและหอมกลิ่นคาราเมล มาครั้งใดก็จะเห็นลูกค้าเต็มหน้าร้าน เพราะใครๆ ก็ชอบกินของอร่อย

บ้านต้นไทร | 189 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

ต้นไทรใหญ่ร่มรื่นด้านหลังเป็นที่มาของชื่อร้าน ตัวร้านเป็นบ้านไม้แบบไทยๆ มองเห็นครัวเปิดได้ชัดเจน มีของตกแต่งแบบโบราณเช่นอุปกรณ์ทำครัวและเครื่องเงินต่างๆ ต้องลองเมนูปลาแม่น้ำอย่างต้มยำปลาม้ารสแซบ เนื้อปลาสดหวาน หอมกลิ่นเครื่องสมุนไพร อีกจานที่แนะนำคือหมูกรอบผัดพริกเกลือ ผัดแบบแห้งๆ แต่ถึงเครื่อง แนะนำให้จองโต๊ะล่วงหน้าเพราะลูกค้าแน่นแทบทุกวันโดยเฉพาะช่วงมื้อกลางวัน

บ้านตะโกราย | 112/941 ถ.สายเอเชีย (บางปะอิน-นครสวรรค์) ต.คานหาม อ.อุทัย, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13210, ประเทศไทย

ร้านขวัญใจคนท้องถิ่น เสิร์ฟอาหารไทยพื้นบ้านปรุงจากวัตถุดิบในชุมชน คิดราคากันเอง อยุธยาไม่ได้มีดีแค่กุ้งเผา ลองชิมตำรับปลาที่คัดเลือกปลาน้ำจืดสดๆ มาปรุง ทอดมันปลากรายเนื้อนุ่มเด้งและหอมกลิ่นสมุนไพร ผัดคะน้าปลาเค็มนั่นก็อร่อยเลิศ คะน้าสุกกรอบสีสวย ไม่เค็มจัดเกินไป อวดฝีมือพ่อครัวอย่างชัดเจน ปริมาณอาหารค่อนข้างเยอะ แนะนำให้สอบถามพนักงานหรือไม่ก็เตรียมท้องให้ว่างมาเลย เพราะอร่อยทุกจาน

โรตีสายไหมแม่ป้อม – ร้านแม่ | 51/1 ม.2 ถ.อู่ทอง ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

ร้านนี้เป็นร้านห้องแถวเล็กๆ ริมถนนใกล้สะพานปรีดีธำรง เปิดขายมาแล้วกว่า 36 ปี เป็นโรตีสายไหมตำรับดั้งเดิม ทำวันต่อวันตามออร์เดอร์ไม่มีเหลือค้าง จึงต้องโทรมาสั่งจองก่อน แป้งโรตีที่เพิ่งทำใหม่ๆ ทั้งบางพอดี นุ่มเหนียวและหอม มีแป้งแบบใส่งาที่เพิ่มกลิ่นหอมในปากเมื่อเคี้ยวพร้อมกับสายไหมบางเบาเป็นปุย รสหวานอร่อยเคี้ยวเพลิน

ก๋วยเตี๋ยวเรือป้าเล็ก | ถ.บางลาน (ตรงข้ามวัดมหาธาตุ) ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือที่อยู่คู่อยุธยามากว่า 5 ทศวรรษตั้งแต่สมัยพายเรือขายและสืบทอดกันมาถึง 3 รุ่นแล้ว ไฮไลต์ของร้านนี้คือน้ำซุปรสเด็ดที่มีให้เลือกทั้งก๋วยเตี๋ยวหมูและก๋วยเตี๋ยวเนื้อ เครื่องเคราคุณภาพจัดมาให้เต็มชาม บะหมี่ต้มยำแห้งเป็นอีกเมนูที่น่าลอง ก๋วยเตี๋ยวที่นี่อร่อยครบรสชนิดไม่ต้องปรุงเพิ่ม หากมาช่วงมื้อกลางวันจะคนเยอะเป็นพิเศษ

ข้าวต้มเจดีย์ | ถ.โรจนะ ต.ไผ่ลิง อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

หากถามหาร้านข้าวต้มเจดีย์ คนท้องถิ่นอาจทำหน้างงๆ แต่ถ้าบอกจะไปข้าวต้มปากหมา รับรองว่าทุกคนรู้จัก ชื่อนี้มาจากสไตล์การรับลูกค้าที่ไม่เหมือนใครของเจ้าของร้าน เปิดบริการมากว่าสามสิบปี นั่งปุ๊บอย่าถามหาเมนูเพราะไม่มี จะกินอะไรให้ถามพ่อครัว เมนูกุ้งหอยปูปลาสดอร่อยเป็นพิเศษเพราะเจ้าของร้านไปเลือกซื้อเองทุกวัน แนะนำจานเด็ดเผ็ดแซ่บอย่างเนื้อปูผัดพริกสดและต้มยำปลาคัง

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีก คุณประนอม สาขาหน้าวัดพนมยงค์ | 47/9 อาคารหน้าวัดพนมยงค์ ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

ก๋วยเตี๋ยวไก่ฉีกของที่นี่อร่อยแบบไม่ต้องปรุง น้ำซุปรสเยี่ยม เค็มหวานกลมกล่อม เนื้ออกไก่ฉีกเป็นเส้นๆ นุ่มหอม พร้อมเท้าไก่ที่ตุ๋นในน้ำซุปหลายชั่วโมงจนเปื่อยนุ่มและเข้าเนื้อ เกาเหลาต้มยำหม้อดินเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาด ร้านเปิดเฉพาะช่วงเช้าถึงกลางวัน

หมูสะเต๊ะเฮียแกละ | ถ.ป่ามะพร้าว ต.หอรัตนไชย อ.พระนครศรีอยุธยา, Phra Nakhon Si Ayutthaya, 13000, ประเทศไทย

ถ้าพูดถึงร้านสะเต๊ะชื่อดังแห่งอยุธยา คนท้องถิ่นจะชี้เป้ามาที่นี่ เปิดขายมานานกว่า 90 ปีถึงรุ่นที่สามแล้ว ร้านเป็นห้องแถวเล็กๆ มีให้เลือกทั้งเนื้อหมู ไส้อ่อน และตับ เข้มข้นด้วยเครื่องหมัก ย่างเตาถ่านร้อนๆ จนหอมฉุย เนื้อหมูติดมันเล็กน้อยกินอร่อย น้ำจิ้มสะเต๊ะรสเด็ด ควรรีบมาเพราะที่นี่ขายหมดทุกวัน
ทัวร์ท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
สำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และบริการรถเช่า
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามกับทางแอดมินได้เลยค่ะ 😀
📱: 081 628 4520, 02 183 6124-7
✅ บริษัท สยามแอม ทราเวล แอนด์ ทัวร์
✅ บริการด้วยใจ เชี่ยวชาญกิจกรรม ชำนาญการท่องเที่ยว
✅ พร้อมบริการทัวร์ครบวงจรทุกรูปแบบ จัดโปรแกรมทัวร์

เพิ่มเพื่อน