เรื่องเนื้อๆ ของวากิวญี่ปุ่นชั้นดี | Wagyu 和牛

“ เนื้อวากิว” มีที่มาจากคำว่า“ wa (和) ” ที่แปลว่า ประเทศญี่ปุ่น และคำว่า“ gyu (牛)” ที่แปลว่า เนื้อวัว ดังนั้นคำว่า“ วากิว” หมายถึง เนื้อวัวที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศญี่ปุ่น จากสายพันธุ์วัวญี่ปุ่นแท้ 4 สายพันธุ์เท่านั้น ซึ่งเนื้อวัวสายนี้เป็นเนื้อวัวที่ได้การยอมรับว่าอร่อย รสชาติดีอร่อยมีไขมันแทรกทุกอนูเนื้อโดยเฉพาะส่วนที่เรียกว่า A5

เนื้อวากิวมาจากวัวญี่ปุ่น 4 สายพันธุ์มีสายพันธุ์อะไรบ้าง?

4 สายพันธุ์ Wagyu 和牛 เนื้อวากิว

  1. พันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ (Kuroge washu)
    หรือ Japanese Black เป็นวัวคุณต้นกำเนิดของวัวดำที่เลี้ยงในแถบภาคตะวันตกของญี่ปุ่น
  2. พันธุ์ญี่ปุ่นขนน้ำตาล (Akage washu)
    หรือ Japanese Brown เป็นวัวต้นพันธุ์ในตระกูลวัวแดงที่นิยมเลี้ยงในจังหวัดทางตอนใต้ของญี่ปุ่น
  3. พันธุ์ญี่ปุ่นไม่มีเขา (Mukaku washu)
    หรือ Japanese Polled เป็นวัวที่มีการเลี้ยงเฉพาะที่จังหวัดยามางุจิเป็นหลัก มีจุดเด่นคือให้เนื้อในปริมาณที่มากกว่าสายพันธุ์อื่น
  4. พันธุ์ญี่ปุ่นเขาสั้น (Nihon tankaku Shu)
    หรือ Japanese Shorthorn เป็นวัวที่นิยมเลี้ยงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเกาะฮอกไกโด ถ้าเทียบเฉพาะความนุ่มและความหอมหวานแล้วถือว่าด้อยคุณภาพกว่าสายพันธุ์อื่น

เนื้อวากิวที่โด่งดังของแต่ละเมืองในประเทศญี่ปุ่น

    • เนื้อวากิวโกเบ (Koube gyuu) เป็นเนื้อวัวจากเมืองทาจิ จังหวัดเฮียวโกะ มาจากสายพันธุ์ญี่ปุ่นขนดำ(Kuroge washu หรือ Japanese Black) จัดได้ว่าเป็นวัวเนื้อสายพันธุ์ มีชื่อเสียงที่มากที่สุดทั้งในประเทศญี่ปุ่นและในระดับสากล“ความพิเศษของเนื้อโกเบ” ตัวเนื้อจะมีเนื้อเยื่อเป็นเส้นใยละเอียด มีฟองไขมันเป็นเม็ดเล็กๆที่มีคุณภาพที่ดี ละลายในอุณหภูมิต่ำจึงทำให้มีความนุ่ม เรียกได้ว่าแทบละลายในปากกันเลยทีเดียว ส่วนฟองไขมันมีความหวานหอม ทำให้เนื้อโกเบรสชาติดีเป็นพิเศษกว่าวัวชนิดอื่น
    • เนื้อวากิวมัตสึซากะ ( Matsusaka gyuu) หรือวัว Wagyu Kuro เป็นวัวเพศเมียที่ถูกเลี้ยงในพื้นที่ของเมืองมัตสึซากะ จังหวัดมิเอะความพิเศษของเนื้อมัตสึซากะ เนื้อมีความนุ่มเป็นพิเศษ มีฟองไขมันที่มีลวดลายคล้ายกับลายหินอ่อน
    • เนื้อวากิวนางาซากิ (Nagasaki gyuu) เป็นเนื้อวัวจากเมืองฮิราโดะ จังหวัดนางาซากิ ได้รับรางวัลเนื้อที่อร่อยที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ. 2012ความพิเศษของเนื้อวากิวนางาซากิ ตัวเนื้อมีความสดใหม่ มีมันแทรก เนื้อหวานอร่อยนุ่มลิ้น กินแล้วแทบละลายในปาก นำไปประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ไม่ว่าจะสเต๊ก หรือจะแล่เนื้อเป็นชิ้นบาง ๆ แบบชาบูก็ให้รสชาติแสนอร่อย
    • เนื้อวากิวโอมิ (Omi gyuu) เนื้อวัวแบบดั้งเดิมของชาวญี่ปุ่นที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณมานานกว่า 120 ปี เลี้ยงในเมืองชิงะ (ชื่อเดิมคือเมืองโอมิ)ความพิเศษของเนื้อวิกิวโอมิ ตัวเนื้อจะมีสีแดงสลับกับไขมันสีขาว มีลวดลายคล้ายกับหินอ่อนและเป็นเนื้อชนิดเดียวที่มีความหนึบและเนื้อมีความหอมหวาน ทานแล้วนุ่มหนึบละมุนลิ้นแทบละลายในปาก
    • เนื้อวากิวฮิดะ (Hida gyuu) เป็นเนื้อได้จากวัวสายพันธ์ุญี่ปุ่นขนดำ มาจากเมืองโอคุฮิดะหรือฮิดะทาคายาม่า จังหวัดกิฟุ เป็นเนื้อที่ชนะเลิศการประกวดวากิวโอลิมปิก 2 ปีซ้อนความพิเศษของเนื้อวากิวฮิดะ เนื้อวัวมีคุณภาพและรสชาติชั้นเลิศเนื้อนุ่มละมุนลิ้น นำมาประกอบอาหารได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นสเต๊ก ปิ้งย่าง สุกี้ ชาบู

วากิวแต่ละเกรดต่างกันยังไง?

เนื้อวากิว เป็นเนื้อที่มีไขมันคล้ายลายหินอ่อนแทรกอยู่ทั่วเนื้อ โดย A5 หรือ A4 นั้นคือการแบ่งเกรดเนื้อวัวของประเทศญี่ปุ่น โดยแบ่งจาก ‘เกรดปริมาณเนื้อ’ เกรด A-C เรียงจากปริมาณเนื้อเยอะไปน้อยคือ และ ‘เกรดคุณภาพเนื้อ’ เลข 5-1 เรียงจากคุณภาพสูงสุดไปล่างสุด ทำให้เนื้อวากิวเกรด A5 เป็นเนื้อเกรดดีที่สุด มีไขมันแทรกเยอะที่สุด และ รองลงมา คือ เกรด A4 และสำหรับเนื้อวากิว A5 นั้นก็มีด้วยกันหลากหลายส่วน ที่มีลักษณะความนุ่มแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน แต่เมื่อได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อวากิว A5 แล้ว ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ล้วนแต่ให้สัมผัสที่นุ่มลิ้น และละลายในปากทั้งสิ้น หากคุณเป็นสายเนื้อนักชิมตัวยงหรืออยากลองทานเนื้อวัวเกรดพรีเมียม คุณภาพดีจากญี่ปุ่นล่ะก็ เนื้อวากิว A5 คือ สิ่งที่คุณไม่ควรพลาด!

เนื้อวากิวที่คุณภาพดีที่สุดจะได้รับเป็นหมายเลข 5 ดังนั้นเนื้อ A5 จึงเป็นที่รู้กันว่าคือ เนื้อวัวที่มีเกรดดีที่สุด เมื่อมีไขมันแทรกมาก เวลานำมาย่างก็จะมีกลิ่นหอมและนุ่มจนละลายในปาก ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สายเนื้อหลายคนหลงรักเนื้อชนิดนี้เป็นอย่างมาก

แพ็คกเกจท่องเที่ยวญี่ปุ่น คลิกที่นี่!!

ทัวร์ท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
สำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และบริการรถเช่า
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม 😀
📱 : 081 628 4520, 02 183 6124-7

✅ บริษัท สยามแอม ทราเวล แอนด์ ทัวร์
✅ บริการด้วยใจ เชี่ยวชาญกิจกรรม ชำนาญการท่องเที่ยว
✅ พร้อมบริการทัวร์ครบวงจรทุกรูปแบบ
✅ แพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
✅ บริการสำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และรถรับส่ง

เพิ่มเพื่อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *