เจดีย์เฉินก๊วก (Tran Quoc Temple) กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

วัดเฉินก๊วก หรือ เจดีย์เฉินก๊วก (Tran Quoc Temple) กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

วัดเฉินก๊วก (Tran Quoc Temple) หรือ เจดีย์เฉินก๊วก เป็นวัดพุทธที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงฮานอย ตั้งอยู่บนเกาะเล็กๆ ใกล้ชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของทะเลสาบตะวันตกของฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นเจดีย์สีแดงที่สร้างขึ้นด้วยสถาปัตยกรรมจีนโบราณอันงดงาม สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ลี (ศตวรรษที่ 6) โดยกษัตริย์เลนามเดอ เพื่ออุทิศให้กับพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร วัดเฉินก๊วกตั้งอยู่บนเกาะกลางทะเลสาบภายในวัดเฉินก๊วก องค์เจดีย์ตั้งตระหง่านด้วยความสูง 15 เมตรจนมองเห็นได้อย่างเด่นชัดจากในระยะไกล และเมื่อชมทัศนียภาพจากริมทะเลสาบก็จะยิ่งสวยงามเป็นอย่างมาก สิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่ภายในบริเวณวัดนี้มีอายุราวหนึ่งพันห้าร้อยปี นับเป็นพุทธสถานอันเก่าแก่ที่น่าเลื่อมใสเป็นอย่างมากอีกแห่งหนึ่งที่ควรค่าแก่การเข้ามาสักการะ รวมทั้งเดินชมสถาปัตยกรรมต่างๆ ท่ามกลางบรรยากาศธรรมชาติอันร่มรื่นของต้นไม้และทะเลสาบอันกว้างใหญ่


วัดเฉินก๊วกเป็นวัดที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีนผสมผสานกับไทย ประกอบด้วยอาคารต่าง ๆ มากมาย เช่น พระอุโบสถ วิหาร หอระฆัง และศาลเจ้าแม่ทับทิม แต่ละอาคารล้วนมีความสวยงามและวิจิตรตระการตา

  • พระอุโบสถ
    พระอุโบสถของวัดเฉินก๊วกเป็นอาคารทรงจีน หลังคามุงกระเบื้องเคลือบสี ด้านหน้ามีซุ้มประตูทรงโค้ง ประตูและหน้าต่างประดับด้วยกระจกสี ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปประธานปางสมาธิขนาดใหญ่
  • วิหาร
    วิหารของวัดเฉินก๊วกเป็นอาคารทรงไทย หลังคามุงกระเบื้องดินเผา ด้านหน้ามีซุ้มประตูทรงปราสาท ประตูและหน้าต่างประดับด้วยไม้แกะสลัก ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย หลวงพ่อโต และพระเกจิอาจารย์ต่าง ๆ
  • หอระฆัง
    หอระฆังของวัดเฉินก๊วกเป็นอาคารทรงจีน หลังคามุงกระเบื้องเคลือบสี ด้านหน้ามีซุ้มประตูทรงโค้ง ภายในมีระฆังขนาดใหญ่สำหรับใช้ในการประกอบพิธีทางศาสนา
  • ศาลเจ้าแม่ทับทิม
    ศาลเจ้าแม่ทับทิมของวัดเฉินก๊วกเป็นศาลเจ้าที่ประดิษฐานเจ้าแม่ทับทิม เทพธิดาแห่งโชคลาภและความมั่งคั่ง ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวไทยเชื้อสายจีนและชาวเวียดนามโดยทั่วไป

ประวัติวัดเฉินก๊วก
เจดีย์เฉินก๊วกตั้งอยู่ภายในวัดเฉินก๊วกทางเหนือของกรุงฮานอย วัดแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ลีราวปีค.ศ.544 (ศตวรรษที่ 6) โดยใช้สถาปัตยกรรมจีนโบราณอย่างงดงาม ภายในบริเวณมีบรรยากาศอันร่มรื่น มีต้นไม้น้อยใหญ่ และอยู่ติดกับทะเลสาบตะวันตก โดยบริเวณเกาะกลางทะเลสาบตะวันตกเป็นที่ตั้งของเจดีย์เฉินก๊วก ซึ่งเป็นเจดีย์ที่สร้างขึ้นด้วยอิฐสีแดง มีความสูง 15 เมตร ภายในเจดีย์มีทั้งหมด 11 ชั้น แต่ละชั้นบริเวณช่องหน้าต่างโดยรอบเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปอมิตาภพุทธเจ้าองค์สีขาวตามความเชื่อของพุทธมหายาน ใกล้กันเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงโบราณวัตถุอายุหลายร้อยปี นอกจากนี้อีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่คือต้นโพธิ์ยักษ์ที่ได้รับมอบมาจากนายกรัฐมนตรีอินเดีย และเชื่อกันว่าเป็นต้นที่มีต้นกำเนิดมาจากต้นโพธิ์ที่พระพุทธเจ้าประทับนั่งตอนตรัสรู้อีกด้วย

ความสำคัญทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม
วัดเฉินก๊วกเป็นวัดเก่าแก่ที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม เป็นศูนย์กลางของชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนในกรุงฮานอย เป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนและไทย

วัดเฉินก๊วกได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติของเวียดนามเมื่อปี พ.ศ. 2531

สถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง
วัดเฉินก๊วกตั้งอยู่ใกล้กับสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ เช่น

  1. ทะเลสาบตะวันตก
  2. วัดกวานแถ่งห์
  3. วัดโฮจิมินห์
  4. พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์
  5. การเดินทาง

ทัวร์ท่องเที่ยวพักผ่อน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
สำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และบริการรถเช่า
สนใจข้อมูลเพิ่มเติม 😀
website: siamamtour.com
📱 : 081 628 4520, 02 183 6124-7

✅ บริษัท สยามแอม ทราเวล แอนด์ ทัวร์
✅ บริการด้วยใจ เชี่ยวชาญกิจกรรม ชำนาญการท่องเที่ยว
✅ พร้อมบริการทัวร์ครบวงจรทุกรูปแบบ
✅ แพ็คเกจทัวร์ท่องเที่ยว ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
✅ บริการสำรองห้องพัก จองตั๋วเครื่องบิน และรถรับส่ง

เพิ่มเพื่อน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *